10 คำถามสัมภาษณ์งานจัดซื้อบริษัทรับเหมาฯ ควรตอบยังไงให้ได้งานชัวร์

10 คำถามสัมภาษณ์งานจัดซื้อบริษัทรับเหมาฯ ควรตอบยังไงให้ได้งานชัวร์

หลายคนอาจคิดว่าตำแหน่งจัดซื้อทำงานง่ายไม่ยุ่งยาก เพียงติดต่อซัพพลายเออร์ให้เสนอราคา และจัดส่งสินค้ามาเท่านั้น แต่ความจริงตำแหน่งจัดซื้อคืองานที่มีความสำคัญกับองค์กรเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากส่งผลโดยตรงต่อกำไร และความก้าวหน้าของบริษัท ดังนั้นใครที่ชื่นชอบความท้าทายในการจัดสรรตารางเวลา ต่อรองราคา และสื่อสารกับผู้คนมาทางนี้ได้เลย สำหรับนักศึกษาจบใหม่ หรือคนที่อยากย้ายมาเริ่มงานสายนี้ รักเหมา ขอแนะนำบทความนี้เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสัมภาษณ์งานจัดซื้อในบริษัทรับเหมาก่อสร้างกันดูได้เลย

หน้าที่จัดซื้องานก่อสร้างในบริษัทรับเหมาก่อสร้าง

  1. จัดหาสินค้า และวัสดุก่อสร้างให้ได้คุณภาพตามต้องการในราคาที่คุ้มค่า และยุติธรรม
  2. สรรหาผู้ขาย หรือซัพพลายเออร์ที่ดีพร้อมจัดส่งสินค้าให้ทันตามกำหนดที่หน้างานต้องการใช้งาน
  3. รวบรวมใบจัดซื้อจากแแผนกต่าง ๆ เพื่อขอใบเสนอราคาและเปรียบเทียบร้านที่ให้ราคาดีที่สุด 
  4. ทำรายการวัสดุคงคลัง เพื่อดูแลและเตรียมจัดซื้อหากของในคลังใกล้หมด
  5. เป็นตัวแทนติดต่อประสานงานระหว่างองค์กร และผู้ผลิตสินค้า
  6. สร้างกลยุทธ์ในการลดต้นทุน มองหาช่องทางเพื่อจัดซื้อในที่ราคาเหมาะสม
  7. ทำรายงานการจัดซื้อ และนำเสนอแก่ผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายจัดซื้อในบริษัทรับเหมาก่อสร้างควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

หัวใจหลักของงานจัดซื้อ คือการเลือกสิ่งที่เหมาะสมให้แก่องค์กร ซึ่งจะเรียกหลักการสั้น ๆ เหล่านั้นว่า 7 R’s ประกอบไปด้วย

  • ซื้อสินค้าให้ได้ตามคุณภาพที่ต้องการ (Right Quality)

คือ การเลือกซื้อวัสดุให้ตรงตามมาตรฐาน อีกทั้งยังต้องมีคุณสมบัติ และคุณภาพตรงตามวัตถุประสงค์สำหรับการนำไปใช้งาน

  • หาซื้อสินค้าตามปริมาณที่เหมาะสม (Right Quantity)

คือ การกำหนดปริมาณการสั่งซื้อวัสดุ และสินค้าให้เหมาะสมต่อการใช้งาน ไม่ควรสั่งสินค้ามาน้อย หรือสั่งมาเก็บไว้ในคลังสินค้ามากเกินไป เพราะอาจจะทำให้สินค้าหรือวัตถุดิบเสื่อมคุณภาพได้

  • วางแผนให้สินค้ามาจัดส่งตามเวลาที่ต้องการ (Right Time)

คือ การวางแผน และกำหนดเวลาในการจัดส่งสินค้าหรือวัตถุดิบ เพื่อให้สินค้ามาทันตามกำหนด ไม่ช้า หรือเร็วกว่าแผน ซึ่งฝ่ายจัดซื้อจำเป็นที่จะต้องระบุวัน และเวลาในการจัดส่งสินค้าอย่างชัดเจน

  • เลือกซื้อสินค้าในราคายุติธรรม (Right Price)

คือ การเลือกซื้อสินค้าในราคายุติธรรม และคุ้มค่าในเรื่องคุณภาพ เพื่อให้ผู้ขายมีกำไร และผู้ซื้อได้ประโยชน์จากสินค้าหรือวัตถุดิบนั้น

รักเหมา แพลตฟอร์มจัดซื้อวัสดุก่อสร้างออนไลน์ เปลี่ยนการจัดซื้อให้กลายเป็นเรื่องง่าย สามารถเข้าถึงร้านค้า และขอใบเสนอราคาจาก 320 ร้านค้าทั่วไทยแบบสบายๆ พร้อมระบบตาราง AI อัจฉริยะช่วยเปรียบเทียบราคา จ่ายเงินปลอดภัยด้วยระบบบัตรเครดิต/เดบิต และพร้อมเพย์ รวมถึงวางแผนการทำงานง่ายขึ้นจากประวัติการสั่งซื้อที่ผ่านมาได้” 

  • จัดส่งสินค้าตามสถานที่ที่กำหนด (Right Place)

คือ การกำหนดสถานที่ในการจัดส่งสินค้าให้ถูกต้อง และชัดเจน เพื่อลดปัญหาการจัดส่งที่ผิดพลาด

  • ซื้อสินค้าจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือ (Right Source)

คือ การตรวจสอบประวัติความน่าเชื่อถือของร้านค้า หรือผู้ขายเพื่อดูความมั่นคงว่าผู้ขายสามารถจัดส่งสินค้าหรือวัตถุดิบให้ได้ในปริมาณที่กำหนดตามวันเวลา และสถานที่ที่ถูกต้องได้หรือไม่

  • เลือกคุณภาพบริการหลังการขายที่ดี (Right Service)

คือ การสรรหาผู้ขายที่สามารถตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี หรือมีบริการหลังการขายที่น่าพึงพอใจ เช่น การรับประกัน การจัดส่ง หรือส่วนลด เป็นต้น เพื่อให้เกิดความพึงพอใจในการสั่งซื้อระยะยาว และเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันในอนาคต


รวม 10 คำถามที่ต้องเจอ พร้อมแนวทางตอบคำถามยังไงให้ได้งานชัวร์

รวม 10 คำถามที่ต้องเจอ พร้อมแนวทางตอบคำถามยังไงให้ได้งานชัวร์

1. การแนะนำตัว และสอบถามประวัติการทำงาน

พาร์ทนี้อาจจะไม่ได้เป็นคำถามโดยตรง แต่ถือเป็นขั้นตอนเริ่มต้นของการสัมภาษณ์งานจัดซื้อที่สำคัญ ซึ่งไม่ได้มีไว้เพื่อทำความรู้จักกันอย่างเดียว แต่ยังเป็นการวัดท่าทาง และความมั่นใจของผู้สมัครเวลาบอกเล่าประวัติของตนเองด้วย เพราะงานจัดซื้อเป็นงานที่ต้องมีการติดต่อกับผู้คนที่หลากหลาย

แนวทางการตอบคำถาม : ให้แนะนำตัวเอง และประสบการณ์ที่เกี่ยวกับงานอย่างมั่นใจ

2. หน้าที่ หรือหัวใจหลักของการจัดซื้อคืออะไร ?

คำถามนี้อาจดูเหมือนเป็นคำถามตรง ๆ ที่ไม่มีอะไร แต่ที่จริงแล้วมีความซับซ้อนเพราะสามารถวัดได้ว่าเรามีความเข้าใจหลักการ และจุดมุ่งหมายของงานจัดซื้อที่แท้จริงหรือไม่

แนวทางการตอบคำถาม : พูดถึงหัวใจสำคัญของงานจัดซื้อ และแนวทางการวัดผลที่ทำให้งานสำเร็จลุล่วง

3. มีวิธีการจัดการอย่างไร หากหน้างานต้องการของด่วน ?

เพราะการจัดการและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคือหนึ่งในทักษะจำเป็นของฝ่ายจัดซื้อ หากไม่สามารถรับมือและแก้ไขปัญหาได้อย่างทันเวลาก็อาจทำให้งานหยุดชะงัก และก่อให้เกิดความเสียหายต่อแผนงานได้

แนวทางการตอบคำถาม : เร่งสอบถามสเปคสินค้า รีบขอราคาจากร้านค้า วางแผนว่าหากไปรับของหน้าร้านจะเร็วกว่าร้านจัดส่งหรือไม่

4. มีวิธีการจัดการกับความกดดัน ทั้งจากหน้างาน และหัวหน้างานอย่างไร ?

งานจัดซื้อต้องรับมือกับความกดดันหลากหลายรูปแบบ คำถามนี้จึงเป็นการทดสอบวิธีคิด ทัศนคติ และความสามารถในการรับมือกับความกดดัน และสถานการณ์ที่ยากลำบาก

แนวทางการตอบคำถาม : ความกดดันหลักๆ คือ เรื่องเวลา เราต้องวางแผนการทำงานให้รัดกุม มีร้านค้าในมือมากกว่า 1 ร้าน และพร้อมแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ

5. มีวิธีจัดการอย่างไร หากมีคนตั้งคำถามเรื่องความโปรงใสในการจัดซื้อ ?

หลายคนอาจไม่คุ้นชินหากโดนถามเรื่องนี้ แต่ถ้าต้องการเริ่มทำงานด้านจัดซื้อควรรู้ไว้เลยว่าปัญหาความโปร่งใสในการจัดซื้อเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญอย่างแน่นอน คำถามนี้จึงเป็นการทดสอบความน่าเชื่อถือ ความซื่อสัตย์ และจริยธรรมของผู้สมัคร

แนวทางการตอบคำถาม : สิ่งสำคัญที่สุดคือประวัติใบเสนอราคาของแต่ละร้าน พร้อมเหตุผลที่เลือกจัดซื้อในแต่ละครั้ง

6. บุคคลิกในการทำงานเป็นอย่างไร ?

ต่อเนื่องจากคำถามแรก เพราะเจ้าหน้าที่จัดซื้อจำเป็นต้องติดต่อกับผู้คนมากมาย เช่น ร้านค้า ซัพพลายเออร์ รวมถึงผู้รับเหมา ดังนั้น ลักษณะนิสัยที่เป็นมิตร สามารถทำงานกับผู้คนได้ง่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับตำแหน่งนี้

แนวทางการตอบคำถาม : แสดงให้เห็นว่าเราสามารถประสานงาน และพูดคุยกับคนอื่นได้ดี เพราะงานจัดซื้อต้องติดต่อกับคนจำนวนมาก

7. ถ้ามาเริ่มงานสัปดาห์แรก คิดว่าอยากเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง ?

หลายครั้งที่บางบริษัทกำลังมองหาจัดซื้อที่สามารถเริ่มงานได้ทันทีหรือเร็วที่สุด โดยคำถามนี้จะเป็นการวัดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้งาน และความเข้าใจในเนื้องานที่ได้พูดคุยกันตลอดการสัมภาษณ์ของผู้สมัคร

แนวทางการตอบคำถาม : ทำความรู้จักฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดูว่าปกติขอราคาจากร้านค้าไหนบ้าง วางแผนงานจัดซื้อในช่วงนี้

8. คิดว่าการเป็นจัดซื้อที่ดี สามารถวัดผลจากอะไรได้บ้าง ?

เป็นคำถามเพื่อทดสอบทัศนคติ และมุมมองของผู้สมัครที่มีต่องานจัดซื้อ ซึ่งจะช่วยให้เห็นถึงวิธีคิด และความพร้อมในการทำงานตำแหน่งนี้

แนวทางการตอบคำถาม : การเปรียบเทียบราคาเป็นเรื่องสำคัญ ควบคุมต้นทุน ระยะเวลา คุณภาพสินค้าต้องดี

9. ถ้าเจอปัญหาระหว่างการทำงาน มีวิธีการรับมืออย่างไร ?

แน่นอนว่าปัญหาเกิดขึ้นได้กับการทำงานทุกรูปแบบ ซึ่งงานที่ละเอียดอ่อนอย่างการจัดซื้อ แน่นอนว่าบางครั้งก็อาจเกิดปัญหา เช่น การจัดส่งล่าช้า, จัดส่งผิดสถานที่, หรือสินค้าเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นคำถามนี้จึงเป็นการวัดแนวคิด และทักษะการแก้ปัญหาของเราว่า หากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นมาจริง ๆ เราจะมีวิธีจัดการเบื้องต้นอย่างไร

แนวทางการตอบคำถาม : แสดงให้เห็นถึงทักษะการแก้ปัญหา สติ ความยื่นหยุ่น/เด็ดขาดในการตัดสินใจ ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์

10. สอบถามความคิดเห็นเพิ่มเติม

ส่วนนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สมัครได้แสดงความคิดเห็น รวมถึงเปิดเผยมุมมอง และไอเดียที่น่าสนใจของตนเอง ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้ผู้สัมภาษณ์ได้รับรู้ถึงข้อดี และเข้าใจตัวตนของผู้สมัครมากขึ้น

แนวทางการตอบคำถาม : สอบถามเรื่องที่อยากรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับตำแหน่งงาน/สวัสดิการ และอื่นๆ


เตรียมตัวอย่างไรให้ได้ใจผู้สัมภาษณ์ในตำแหน่งจัดซื้อ

1. ทำความเข้าใจบริษัท และรู้ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงาน

ควรศึกษาข้อมูลของบริษัทที่เรากำลังจะไปสัมภาษณ์ และทำการบ้านเกี่ยวกับตำแหน่งที่ต้องรับผิดชอบ โดยสามารถหาข้อมูลจากคุณสมบัติที่บริษัทกำหนดไว้เมื่อสมัครงาน ซึ่งข้อมูลตรงนี้จะช่วยให้เราเข้าใจว่าคุณสมบัติของตนเองเข้ากับตำแหน่งงานนั้นอย่างไร

2. เตรียมข้อมูลส่วนตัวให้พร้อม

หลายคนเมื่อเจอความกดดันตอนสัมภาษณ์มักตื่นเต้นจนพูดไม่ออก หรือลืมข้อมูลที่เตรียมมา ดังนั้นก่อนถึงวันสัมภาษณ์จริงควรทบทวนข้อมูลส่วนตัวหลาย ๆ รอบจนจำขึ้นใจเพื่อให้เราสามารถพูดได้อย่างมั่นใจ และเป็นธรรมชาติ พยายามค้นหาความเชื่อมโยงระหว่างข้อดี – ข้อเสียของตนเองกับตำแหน่งงานเพื่อให้บริษัทเล็งเห็นถึงศักยภาพของเราที่สามารถเข้ามาช่วยพัฒนาองค์กร และแสดงให้เห็นว่าเราจริงจังกับการมาสัมภาษณ์งานจัดซื้อครั้งนี้

3. การเตรียมเอกสารสมัครงาน

ก่อนไปสัมภาษณ์ควรเตรียมเอกสารให้พร้อม โดยการสมัครงานกับบริษัทใหญ่ก็ควรเตรียมเอกสารเอาไว้ทั้งสองภาษา เช่น เรซูเม่ วุฒิการศึกษา และตัวอย่างผลงานต่าง ๆ อีกทั้งเอกสารแสดงตัวตน เช่น รูปถ่าย สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ก็ควรเตรียมเผื่อไว้อย่างน้อยสองชุดเช่นเดียวกัน

4. ความกล้า และการโต้ตอบ

ผู้สมัครงานที่ดีควรมีความมั่นใจ และสังเกตบรรยากาศในห้องสัมภาษณ์ว่าควรนำเสนอตัวเองไปในทิศทางไหน บางบริษัทอาจเป็นการสัมภาษณ์แบบสบาย ๆ หรือทางการแตกต่างกันไป รวมถึงควรสังเกตรายละเอียดที่สำคัญ และเมื่อถึงเวลาที่กรรมการสอบถามว่าเรามีคำถามหรือไม่ ก็ควรถามในสิ่งที่สงสัยออกไปอย่างมั่นใจเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจน 

5. แต่งตัวให้เรียบร้อย และเตรียมจิตใจให้พร้อม

ในคืนก่อนการสัมภาษณ์ควรตรวจสอบเวลาที่นัดหมาย และเส้นทางการเดินทาง เมื่อถึงวันสัมภาษณ์จริงควรแต่งกายให้เป็นระเบียบเรียบร้อย หากมีสูทให้สวมสูทกับกางเกงสแล็คสีดำเรียบๆ โดยเสื้อด้านในอาจมีสีสันสดใสได้แล้วแต่ประเภทของธุรกิจ โดยอาจลองสังเกตการแต่งตัวของเซลล์ที่มาขายของ เพราะงานจัดซื้อก็เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่เป็นหน้าตาให้กับบริษัทเช่นเดียวกัน ดังนั้นยิ่งแต่งตัวสุภาพ และเป็นทางการเท่าไหร่ยิ่งดี

สรุป

เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวไปสมัครงาน และสัมภาษณ์งานตำแหน่งจัดซื้อกันอยู่ ขอให้สมหวังกันทุกคนเลย ซึ่งรักเหมาหวังว่าข้อมูลในบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับพี่ ๆ และเพื่อน ๆ ทุกคนที่อยากเริ่มต้นเส้นทางในสายงานจัดซื้อบริษัทรับเหมากันนะคะ


รักเหมา แพลตฟอร์มจัดซื้อวัสดุก่อสร้างออนไลน์

ทำความรู้จัก “รักเหมา” แพลตฟอร์มจัดซื้อวัสดุก่อสร้างออนไลน์ ที่จะเปลี่ยนการจัดซื้อให้เป็นเรื่องง่าย ช่วยผู้รับเหมาและฝ่ายจัดซื้อให้เข้าถึงร้านค้าวัสดุก่อสร้างกว่า 320 ร้านค้าทั่วไทยอย่างไร้ขีดจำกัด ด้วยระบบ E-Procurement ที่จะเข้ามายกระดับงานจัดซื้อให้มืออาชีพ ได้ราคาไว ของครบ จบทุกสินค้าโครงการ

ติดตาม “รักเหมา” ได้ที่

💬 LINE OA @rakmao (08.00-17.00) คลิกที่นี่

🎥 ดูวิธีขอใบเสนอราคาแบบจับมือทำ ดูคลิปเลย

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *