‘วิทวัส การก่อสร้าง’ ยึดคอนเซ็ปต์สร้างบ้านคุณภาพ ตรงตามสเปก เจาะกลุ่มลูกค้าลักชูรี่ หลักสิบล้านต่อโครงการ

‘วิทวัส การก่อสร้าง’ ยึดคอนเซ็ปต์สร้างบ้านคุณภาพ ตรงตามสเปก เจาะกลุ่มลูกค้าลักชูรี่ หลักสิบล้านต่อโครงการ

สำหรับรักเหมาฮีโร่ EP07 ครั้งนี้มีโอกาสได้พูดคุยกับพี่ฮอนแลนด์ นายวัชราวุฒิ หาน้ำฮังมา (วิศวกรควบคุมงาน) และพี่ก้อง นายธีรวินท์ พรหมเทพ (ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อและบัญชี) จากบริษัทวิทวัส การก่อสร้าง จำกัด หนึ่งในผู้รับเหมาที่ใช้บริการ และขอราคาวัสดุก่อสร้างบนแพลตฟอร์มรักเหมา วันนี้เรามาดูกันว่า วิทวัส การก่อสร้าง มีแนวคิด และวิธีการทำงานอย่างไร ถึงสามารถรับงานโครงการบ้านหลักสิบล้านต่อโครงการ และครองใจกลุ่มลูกค้าลักชูรี่ในจังหวัดขอนแก่นได้

ความพึงพอใจต้องมาก่อน แนวคิดที่ทำให้ครองใจลูกค้ามาโดยตลอด

เริ่มต้นจากพี่ฮอลแลนด์ ที่ทำงานในตำแหน่งวิศวกรควบคุมงาน เล่าว่า ปกติ ‘บริษัท วิทวัส การก่อสร้าง’ จะรับงานก่อสร้างบ้าน และที่อยู่อาศัยเป็นหลักในจังหวัดขอนแก่น โดยส่วนมากจะเป็นงานก่อสร้างแนวลักชูรี่ ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทเราเริ่มรับงานจากราคาบ้าน 4 – 5 ล้านบาทต่อหลัง แต่ช่วงหลังอัปเลเวลขึ้นเป็น 10 – 20 ล้าน เนื่องจากมองว่าการสร้างบ้านในราคาน้อยกว่านี้ก็ใช้แรงงานเท่าเดิม ปัญหาที่พบก็คล้ายเดิม จึงอัปขึ้นมารับงานหลักสิบล้านไปเลย นอกจากนี้ยังมีรับทำคาเฟ่ คลินิกเสริมความงาม และคลินิกทำฟันด้วย สำหรับคอนเซ็ปต์การทำงานที่ปรับใช้มาตลอดคือ สร้างบ้านคุณภาพ ตรงตามสเปก เน้นตอบโจทย์ความพึงพอใจของลูกค้าด้วยบริการหลังการขายที่น่าประทับใจ

ผู้รับเหมาคือฮีโร่ บอกต่อของดีมีคุณภาพ พร้อมดูแลด้วยความจริงใจ

ในฐานะที่เราเป็นผู้รับเหมาก็อยากที่จะแนะนำแต่สิ่งดี ๆ ให้กับลูกค้า และพร้อมดูแลลูกค้าด้วยความจริงใจ ส่วนไหนที่ไปต่อไม่ได้ก็จะพูดคุย และแจ้งปัญหากับลูกค้าโดยตรง รวมถึงพยายามหาวัสดุก่อสร้าง และนวัตกรรมใหม่ ๆ มาอัปเดตกับลูกค้าอยู่เสมอ

สำหรับลูกค้าที่เคยรับงานมาส่วนใหญ่ดีหมดเลย เนื่องจากเรามีการวางแผนตั้งแต่ก่อนลงมือก่อสร้าง ในระหว่างการก่อสร้าง ไปจนถึงขั้นตอนส่งมอบให้กับลูกค้า นอกจากนี้ลูกค้าเองก็มีอัธยาศัยดี ซึ่งมีส่วนช่วยให้เราสามารถทำงานง่ายขึ้นด้วย

ขอราคาสบายกว่าแต่ก่อน รักเหมาตอบโจทย์การจัดซื้อยุคใหม่ให้ง่ายขึ้น

ต่อมาเราได้พูดคุยกับพี่ก้อง ที่ทำงานในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อและบัญชีให้กับบริษัทวิทวัส การก่อสร้าง จำกัด พี่ก้องเล่าว่าความท้าทายของงานจัดซื้อนั่นก็คือ ‘เรื่องราคา และการจัดส่ง’ ซึ่งที่ผ่านมาก็ควบคุมปัญหาความท้าทายตรงนี้จากการรีบดำเนินการ และติดต่อซัพพลายเออร์โดยเร็วที่สุด หากเจ้าไหนส่งของในวันที่ต้องการไม่ได้ก็หาเจ้าใหม่เลย เพราะงานของเราต้องการความเร่งด่วน จึงต้องตามหาซัพพลายเออร์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของเราได้

ก่อนหน้าที่จะเริ่มใช้งาน “แพลตฟอร์มรักเหมา” เราขอราคาด้วยวิธีการโทรติดต่อหาซัพพลายเออร์ทีละเจ้า หรือเข้าไปที่หน้าร้านเพื่อดูสินค้าเป็นหลัก ซึ่งค่อนข้างลำบากมาก และเมื่อสมัยก่อนก็มีการเปรียบเทียบราคาอยู่เหมือนกัน แต่ต้องทำเป็นข้อมูลลง Excel เพื่อดูว่าก่อนหน้านี้เคยซื้อมาในราคาเท่าไหร่ หรือมีค่าจัดส่งไหม

หลังจากได้มาเจอรักเหมางานจัดซื้อก็กลายเป็นเรื่องง่าย และสบายขึ้นมาก เพราะสามารถคีย์รายการสินค้า และจำนวนที่ต้องการลงไปได้ หลังจากนั้นก็รอทางร้านค้าเครือข่ายของรักเหมาเสนอราคามา เรามีหน้าที่แค่สรุปว่าเจ้าไหนให้ราคาดีที่สุดจากตารางเปรียบเทียบเท่านั้นเอง 

สำหรับการใช้งานที่ชอบที่สุดของรักเหมาน่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้ได้รู้จักกับร้านค้าวัสดุก่อสร้างใหม่ ๆ เนื่องจากตัวผมเองเคยโทรขอราคาวัสดุชนิดหนึ่งอยู่นานพอสมควรจนปิดจบอยู่ที่ 101 บาท แต่หลังจากนั้นลองมาขอราคาผลิตภัณฑ์เดียวกันกับทางรักเหมา ราคาแรกที่ได้คือ 89.5 บาท ซึ่งถูกแบบน่าตกใจ นอกจากนี้ที่ตั้งบริษัทผมอยู่จังหวัดขอนแก่น ส่วนบริษัทที่เสนอมาอยู่โคราช เลยค่อนข้างเป็นห่วงเรื่องค่าจัดส่ง แต่ทางร้านค้าก็ดูแลเรื่องค่าขนส่งให้เลย ครั้งนั้นจึงถือเป็นการขอราคาที่เซอร์ไพรส์มากสำหรับผม

ก้าวเข้าสู่ปี 2024 พบกับมิติใหม่ของการจัดซื้อไปกับ ‘รักเหมา’

ในปี 2024 นี้คิดว่าสกิลการต่อรองราคาอาจไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว เพราะแพลตฟอร์มรักเหมาช่วยต่อรอง และคุยกับร้านค้าแทนได้ ซึ่งหน้าที่ของเราเหลือแค่การกดคลิก และจ่ายเงินเท่านั้นเอง

อยากเชิญชวนให้ทุกคนลองเปิดใจ และมาขอราคากับรักเหมาดู อย่าเพิ่งมองว่าจะต้องซื้อ หรือได้ราคาที่ถูกทุกครั้ง แต่อยากให้ลองขอใบเสนอราคาดูสัก 2 – 3 รายการเป็นตัวเปรียบเทียบ หากเห็นว่าของรักเหมาถูกกว่า หรือข้อเสนอดีกว่าค่อยกดสั่งก็ได้ การสมัครสมาชิกก็ง่าย อยากให้ลองมาใช้งานกันดูครับ

รักเหมาขอขอบคุณพี่ก้อง และพี่ฮอลแลนด์อีกครั้งสำหรับการแชร์เรื่องราวการทำงาน และแนวคิดด้านการจัดซื้อที่เป็นประโยชน์สำหรับพี่ ๆ ผู้รับเหมาทุกคน หวังว่าข้อมูลในบทความนี้จะเป็นไอเดีย และแรงบันดาลใจในงานทำงานให้กับพี่ ๆ และฝ่ายจัดซื้อทุกคนในปี 2024 ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ


รักเหมา แพลตฟอร์มจัดซื้อวัสดุก่อสร้างออนไลน์

ทำความรู้จัก “รักเหมา” แพลตฟอร์มจัดซื้อวัสดุก่อสร้างออนไลน์ ที่จะเปลี่ยนการจัดซื้อให้เป็นเรื่องง่าย ช่วยผู้รับเหมาและฝ่ายจัดซื้อให้เข้าถึงร้านค้าวัสดุก่อสร้างกว่า 320 ร้านค้าทั่วไทยอย่างไร้ขีดจำกัด ด้วยระบบ E-Procurement ที่จะเข้ามายกระดับงานจัดซื้อให้มืออาชีพ ได้ราคาไว ของครบ จบทุกสินค้าโครงการ

ติดตาม “รักเหมา” ได้ที่

💬 LINE OA @rakmao (08.00-17.00) คลิกที่นี่

🎥 ดูวิธีขอใบเสนอราคาแบบจับมือทำ ดูคลิปเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *