กว่าจะมาเป็น 'ดีเจริญกิจพัฒนา' เจาะกลุ่มงานโกดัง-โรงงาน พร้อมทำงานเชิงรุก คลุกหน้าไซต์

กว่าจะมาเป็น ‘ดีเจริญกิจพัฒนา’ เจาะกลุ่มงานโกดัง-โรงงาน พร้อมทำงานเชิงรุก คลุกหน้าไซต์

‘รักเหมาฮีโร่’ EP04 ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณบอย – วันสรร จารุธนศักดิ์กูร กรรมการผู้จัดการ และวิศวกรระดับสามัญ และอีกหนึ่งท่านคือ คุณขงเบ้ง – ชาญชัย เลิศบัณฑรกุล CEO จาก บริษัท ดีเจริญกิจพัฒนา จำกัด

ส่งต่อรุ่นสู่รุ่น จากงานเหล็ก สู่โกดังและโรงงาน

เริ่มจาก ‘ความเป็นมา’ ของบริษัทดีเจริญกิจพัฒนา คุณบอยได้บอกเล่าไว้ว่า จุดเริ่มต้นนั้นมาจากธุรกิจด้านงานเหล็ก ได้แก่ โครงเหล็ก เหล็กดัด และประตูม้วน ตั้งแต่สมัยคุณพ่อเมื่อ 40 – 50 ปีที่แล้ว จึงค่อยขยับมาเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างดังเช่นปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะรับทำเป็นงานโกดัง หรือโรงงาน

กว่าจะมาเป็น 'ดีเจริญกิจพัฒนา' เจาะกลุ่มงานโกดัง-โรงงาน พร้อมทำงานเชิงรุก คลุกหน้าไซต์

 

หากถามว่า ‘ทำไมถึงเลือกรับงานโกดัง กับโรงงาน แทนที่จะเป็นที่อยู่อาศัย’ นั่นเป็นเพราสมัยคุณพ่อ เราเริ่มต้นมาด้วยงานเหล็ก ซึ่งพวกโกดังจะใช้เหล็กค่อนข้างเยอะ เช่น พวกเสา จันทัน แล้วก็แป ส่วนตัวเราเองก็มีความเชี่ยวชาญเรื่องเหล็ก ยิ่งจบวิศวะโยธามาด้วย ช่วงหลังๆ ผมเลยเริ่มคำนวณพวกโครงสร้างเอง โดยไม่ต้องจ้างคนอื่นมาทำในส่วนนี้ พูดง่ายๆ ว่า เรามีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้มานาน บวกกับผมเองสามารถออกแบบเองได้ เลยกลายเป็นว่าเรามุ่งเน้นไปที่งานโกดัง และโรงงาน ซึ่งตอบโจทย์ศักยภาพของบริษัทมากที่สุด

 

ท้าทายตัวเองด้วยงานพื้นโพสเทนชั่น ที่เหลือไม่กี่เจ้าในไทย

ตั้งแต่ที่ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ‘เคสงานที่ประทับใจผมที่สุด’ น่าจะเป็น งานก่อสร้างสำนักงาน 8 ชั้น ของ วนชัย กรุ๊ป ที่เชิงสะพานพระราม 7  ส่วนตัวผมไม่เคยสร้างอาคารสูงแบบนี้มาก่อน ระบบโครงสร้างอะไรจะเป็นพื้นโพสเทนชั่นทั้งหมด ด้วยรูปลักษณ์อาคารเป็นสามเหลี่ยมที่แหลมไปยาวมากๆ บริษัทที่รับดึงพื้นโพสเทนชั่นก็เหลือไม่กี่เจ้าในไทย แถมพื้นที่ยังค่อนข้างแคบ ดังนั้นการรับงานนี้มาเลยค่อนข้างท้าทาย แต่สุดท้ายก็สามารถทำออกมาได้ดี ลูกค้าแฮปปี้ครับ

 

กระแสเงินสดเป็นเรื่องสำคัญ ใช้เงินรวมไซต์กันอาจไม่รอด

ในความคิดผม ถ้าถามว่ายุคนี้ ผู้รับเหมาควรมีสกิลไหน ผมมองเป็นเรื่องบัญชี เพราะไม่ว่าจะสร้างบริษัทอะไร ระบบบัญชี และภาษีค่อนข้างสำคัญ เนื่องจากมันช่วยให้เรารู้กระแสของเงินสด ว่ารับมาเท่าไหร่ และจ่ายออกไปเท่าไหร่ โดยอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ คือการใช้เงินคนละกระเป๋า อย่าเอารายรับของไซต์นี้ ไปใช้อีกไซต์หนึ่ง เพราะเท่าที่ผมเห็นมามักไปได้ไม่ค่อยดี

กว่าจะมาเป็น 'ดีเจริญกิจพัฒนา' เจาะกลุ่มงานโกดัง-โรงงาน พร้อมทำงานเชิงรุก คลุกหน้าไซต์

ต่อมา ‘รักเหมา’ ยังได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณขงเบ้ง ซึ่งเป็น CEO ของบริษัท ดีเจริญกิจพัฒนา จำกัด โดยคุณขงเบ้งได้ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดดีๆ เกี่ยวกับการบริหารงานภาพรวม และงานจัดซื้อเอาไว้ดังนี้

การลดต้นทุนงานจัดซื้อ ต้องเริ่มตั้งแต่ Mindset 

เริ่มจากประเด็นที่หลายคนคิดว่า ‘การลดต้นทุน คือการลดสเปก’ ส่วนตัวผมคิดว่าการลดต้นทุนในการจัดซื้อ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องลดสเปกวัสดุก่อสร้าง เพราะการลดต้นทุนสามารถทำได้หลายวิธี อย่างแรก คือการหาแพลตฟอร์มในการเทียบราคาที่ดีที่สุด ซึ่ง ’รักเหมา‘ เป็นหนึ่งตัวเลือกที่ดีมากๆ ส่วนอีกวิธี คือการสั่งของให้พอดี ไม่เหลือเศษ ไม่เหลือทิ้ง ซึ่งช่วยลดต้นทุนส่วนเกินได้ดีเช่นเดียวกัน

สำหรับระบบการจัดซื้อในอดีต กับปัจจุบัน ผมบอกได้เลยว่ามีความแตกต่างกันพอสมควร ในอดีตเป็นการสั่งซื้อจากทีมงานที่อยู่ไซต์ก่อสร้าง ผ่านไลน์ ทางจัดซื้อในออฟฟิต โทรติดต่อ ไลน์ติดต่อ ค้นหาของผ่าน ผ่าน Google  ใช้เวลานาน ทำให้เสียแรงงานค่อนข้างเยอะ

 

ยิ่งเทียบ ยิ่งถูก ค้นหาวัสดุก่อสร้างราคาดี ที่รักเหมา

ในปัจจุบัน เปลี่ยนไปเป็นการบริหารจัดการผ่านตัวสเปรดชีทที่ค่อนข้างเป็นระบบ ทำให้ทีมจัดซื้อสามารถบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น โดยบางวัสดุก็สามารถค้นหาผ่านรักเหมา หรือ  www.rakmao.com ได้เลย ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการเปรียบเทียบราคา เพื่อค้นหาซัพพลายเออร์ที่ให้ราคาถูก และสมเหตุสมผลในขณะนั้น 

สุดท้ายนี้ ผมก็ขอฝากบริษัทดีเจริญกิจพัฒนา ที่ตอนนี้ทางองค์กรได้นำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาปรับใช้ เพื่อให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับใครที่สนใจสร้างโกดัง คลังเก็บสินค้า ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เรายินดีให้บริการทุกท่าน โดยสามารถติดต่อเบื้องต้นที่เว็บไซต์ www.dcpeasybuild.com ได้เลยครับ

‘รักเหมา’ ต้องขอขอบคุณ คุณบอย และคุณขงเบ้ง อีกครั้งสำหรับการแชร์เรื่องราวความเป็นมาของบริษัท และแนวคิดด้านงานจัดซื้อที่มีประโยชน์ กับพี่ๆ ผู้รับเหมาทุกคน หวังว่าข้อมูลในบทความนี้จะสามารถเป็นไอเดีย และแรงบันดาลใจในการทำงานของพี่ๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับรักเหมาฮีโร่คนต่อไปของชาวรักเหมาจะเป็นใคร ติดตามได้ที่ Facebook : รักเหมา หรือ Youtube : Rakmao Channel ได้เลย


💻 สมัครสมาชิกและขอราคา คลิก http://bit.ly/3mgn01B
— —
ติดตาม “รักเหมา” ได้ที่
💬 LINE OA @rakmao (08.00-17.00) คลิก https://bit.ly/3CpMHT4
🎥 ดูวิธีขอใบเสนอราคาแบบจับมือทำ คลิก https://bit.ly/3atJu9M

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *