ศรีสะเกษสร้างบ้าน บุกตลาดลูกค้าออนไลน์ ขอราคายุคใหม่กับแพลตฟอร์ม ‘รักเหมา’

ศรีสะเกษสร้างบ้าน บุกตลาดลูกค้าออนไลน์ ขอราคายุคใหม่กับแพลตฟอร์ม ‘รักเหมา’

บริษัทรับสร้างบ้านยุคโควิด ทำยังไงให้สร้างบ้านได้ปีละ 100 หลัง?

รักเหมา มีโอกาสได้พูดคุยกับพี่ช้าง – จรัล พละบุตร เจ้าของบริษัทศรีสะเกษสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านในแถบอีสานตอนใต้ รับงานในพื้นที่ศรีสะเกษ, อุบลฯ, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, สุรินทร์, อำนาจเจริญ และมีแพลนจะขยายไปบุรีรัมย์ในปีหน้า

จากความตั้งใจสร้างบ้านปีละแค่ 5-10 หลัง ผ่าน 9 เดือนแรกของปี กลับสร้างบ้านไปแล้วกว่า 100 หลัง!! วันนี้แอดจึงอยากชวนพี่ช้างมาร่วมแชร์เส้นทางการเติบโตแบบก้าวกระโดดของบริษัทรับสร้างบ้านในยุคโควิดให้กับพี่ๆ ผู้รับเหมาทุกคนค่ะ
.
พี่ช้าง – จรัล พละบุตร เรียนจบสายวิศวกรรม และเคยทำงานเป็นวิศวกรอยู่ในบริษัทชั้นนำของประเทศ วันหนึ่งอยากผันตัวมาทำรับเหมาเอง ด้วยความที่ชอบทำบ้านอยู่แล้ว ก็คิดว่าได้มาอยู่กลับบ้านเกิด อยู่กับของครัวด้วย ทำงานที่เรารักด้วย น่าจะมีความสุขมากๆ
ศรีสะเกษสร้างบ้าน บุกตลาดลูกค้าออนไลน์ ขอราคายุคใหม่กับแพลตฟอร์ม ‘รักเหมา’
ตั้งแต่แรกพี่มีหลักเกณฑ์ในการทำงานอยู่อย่างนึงคือ ก่อนที่จะสร้างบ้านให้ใคร ต้องรู้จักเจ้าของบ้านจริงๆ ก่อน เขาชอบอะไร เขาสนใจเรื่องอะไร สไตล์ของเขาเป็นแบบไหน บ้านที่อยากให้เราสร้าง เขาจะอยู่เองไหม หรือให้ใครมาอยู่ เราต้องรู้ความต้องการของลูกค้าทั้งหมด เพื่อที่จะทำงานด้วยกันอย่างมีความสุข การสร้างบ้านก็เหมือนทำวงดนตรีวงหนึ่ง เราต้องร่วมมือกัน ต้องเข้าใจกัน เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด
.
คำว่าดีที่สุดของพี่ ไม่ใช่คำว่า perfect นะ พี่จะบอกลูกค้าเสมอว่า ไม่มีบ้านหลังไหน perfect แต่เราต้องเอาความต้องการของเขา กับความเป็นไปได้ของบ้านมาคุยกัน ทั้งทำเล ที่ตั้ง ขนาดพื้นที่ งบประมาณ อาจจะต้องปรับซ้ายหน่อย ขวาหน่อย ให้ออกมาเป็นบ้านหลังหนึ่งได้ นั่นแหละคือบ้านที่ดีที่สุดสำหรับพี่
.
อย่างที่พี่บอกว่าแรกเริ่ม พี่คุยกับครอบครัวว่า ปีนึงเราสร้างบ้าน 5 – 10 หลังก็น่าจะพอเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ปีนี้ทำไปทำมาเราสร้างไปแล้วเป็น 100 หลัง มันมาไกลจนหลายคนสงสัย ทำไมเราก้าวได้แม้ในช่วงโควิด ความเป็นจริงคือพี่ใช้ช่องทางออนไลน์ โลกโซเชียลมันทำให้เราโตไว ทำให้พี่มาไกลแบบก้าวกระโดด
ศรีสะเกษสร้างบ้าน บุกตลาดลูกค้าออนไลน์ ขอราคายุคใหม่กับแพลตฟอร์ม ‘รักเหมา’
ย้อนไปช่วงโควิด เมื่อ 2 ปีก่อน ธุรกิจก่อสร้างเราเจอกันหนักมากนะ ทั้งเรื่องปิดไซต์ หลายอย่างต้องหยุด ลูกค้ามาดูบ้านไม่ได้ พี่ก็มานั่งคิด แล้วจะทำยังไงให้ลูกค้าเห็นบ้านที่เราสร้างแบบทุกซอกทุกมุม ทำยังไงให้ลูกค้าซื้อบ้านเราได้ง่ายขึ้น แม้ไม่ได้เดินทางมา ตอนนั้นศรีสะเกษสร้างบ้านเรามี Facebook อยู่แล้ว แต่พี่รู้สึกว่ามันไม่ตอบโจทย์ เราต้องทำภาพที่เคลื่อนไหวได้ พี่มีเพื่อนที่รู้เรื่องการถ่ายทำ ก็เลยชวนกันมาถ่าย จึงเป็นที่มาของ Youtube ศรีสะเกษสร้างบ้าน ที่ปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 36,000 คน
.
วิดีโอในช่องพี่ พี่จะพาไปดูบ้านแบบทุกซอกทุกมุม บอกขนาด บอกรายละเอียดครบถ้วน เวลาถ่ายพี่ก็ไม่ได้มีสคริปต์อะไร เป็นตัวของตัวเองเต็มที่ เพราะคนชอบอะไรที่เรียลๆ เข้าถึงง่าย แล้วคนจะจำคาแรกเตอร์เราแบบนั้นไปตลอด พี่ใส่เสื้อศรีสะเกษสร้างบ้านตัวนี้แทบทุกครั้งที่ถ่าย เวลาออกไปไหนมาไหน คนก็มาทักเรา “พี่ๆ ศรีสะเกษสร้างบ้านใช่ไหมครับ” กลายเป็นว่าคนจำแบรนด์เราได้ เพราะเราเอาแบรนด์ไปแขวนไว้ในโลกออนไลน์เรียบร้อยแล้ว
.
แน่นอนว่าการทำบริษัทรับสร้างบ้าน เราต้องทำบ้านให้ดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้าพอใจและเกิดการบอกต่อ บ้านของเราเน้นราคาล้านต้นๆ แต่ใส่วัสดุฯ คุณภาพจัดเต็ม เคยมีลูกค้าคนหนึ่งมาให้พี่สร้างบ้านให้ พอมีคนผ่านไปผ่านมาในซอยนั้นเขาก็มาถามว่าให้บริษัทไหนสร้างบ้าน เขาก็แนะนำให้มาหาพี่ กลายเป็นว่าซอยๆ นั้น มีแต่บ้านที่พี่ปลูกให้ ติดกัน 3-4 หลัง ลูกค้ากลุ่มนี้เกิดจากความเชื่อใจจึงบอกต่อกันไปเรื่อยๆ
.
ในขณะเดียวกัน พอพี่หันมาจับช่องทางออนไลน์มากขึ้น สิ่งที่ตามมามากกว่ายอดวิวหรือผู้ติดตามคือลูกค้า
ปีนี้พี่มีลูกค้ามาจาก Youtube มากกว่าครึ่ง มีทั้งคนไทยและต่างประเทศที่อยากให้พี่สร้านบ้านให้ ถ้าอยู่ในพื้นที่ๆ เราบริการได้เราก็จัดให้ แต่ถ้าอยู่นอกพื้นที่จริงๆ เราก็พร้อมให้คำแนะนำเรื่องแบบบ้าน วัสดุที่ใช้ เป็นการขอบคุณที่เขาติดตามเรา
ศรีสะเกษสร้างบ้าน บุกตลาดลูกค้าออนไลน์ ขอราคายุคใหม่กับแพลตฟอร์ม ‘รักเหมา’
ถ้าถามพี่ว่าวันนี้บริษัทรับสร้างบ้านจะเติบโตได้ยังไง? จุดไหนที่เรียกว่าประสบความสำเร็จ? พี่คิดว่าการสร้างบ้านให้ดีอย่างเดียวอาจไม่พอ แต่ต้องนำเสนอให้เป็น ทำยังไงก็ได้ให้คนเห็น ต้องขายทั้งบ้านและความเป็นตัวเราให้คนจดจำได้ นั่นแหละคือความสำเร็จสำหรับพี่
.
สุดท้าย การทำงานทุกวันนี้มันอยู่บนระบบ อยู่ในออนไลน์ซะส่วนมาก ศรีสะเกษสร้างบ้านอาจจะมีไซต์งานไม่ใหญ่ แต่ขึ้นหลายๆ ที่พร้อมกัน ถ้าเราจัดการไม่ดี เรื่องการจัดซื้อวัสดุก่อสร้างมันจะวุ่นวายมากๆ ทีมงานพี่จะขอราคาวัสดุก่อสร้างกับ ‘รักเหมา’ ที่เป็นแพลตฟอร์มจัดซื้อวัสดุก่อสร้างออนไลน์ ไม่ต้องโทร ไม่ต้องไลน์หาร้านค้าที่ละร้าน อยากได้ของอะไรก็กรอกเข้าไปในระบบ แล้วก็รอให้ร้านค้าในพื้นที่เขาตอบราคากลับมา
ศรีสะเกษสร้างบ้าน บุกตลาดลูกค้าออนไลน์ ขอราคายุคใหม่กับแพลตฟอร์ม ‘รักเหมา’
รักเหมาจะเทียบราคาให้อัตโนมัติ เรามีหน้าที่แค่วางแผนให้ดีว่าไซต์นี้อยากให้ส่งวันไหน ใช้อะไรก่อนหลัง เพราะร้านค้าบนระบบรักเหมาเขามีบริการจัดส่งถึงหน้าไซต์งาน ไม่ต้องส่งคนไปวิ่งหาของหรือรับของเอง ทำงานง่าย สะดวกสบายขึ้นมาก ข้อดี คือเราไม่ต้องไปแสวงหาอะไร เราก็จะเจอร้านค้าที่ราคาที่ดีที่สุด อยากขอแนะนำผู้รับเหมาทุกคนเลยนะครับ ขอราคาไป จิบกาแฟไปได้เลย
.
รักเหมา ต้องขอขอบคุณพี่ช้างอีกครั้งที่แชร์เรื่องราวการทำงานของบริษัทศรีสะเกษสร้างบ้านกับพี่ๆ ผู้รับเหมาทุกคน หวังว่าจะพอเป็นแนวทางและแรงบันดาลใจในการทำงานของพี่ๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ รักเหมาฮีโร่คนต่อไปของชาวรักเหมาจะเป็นใคร ติดตามได้ที่ Facebook : รักเหมา หรือ Youtube : Rakmao Channel 

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *