7 ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ สำหรับบริษัทรับเหมาก่อสร้าง

7 ไอเดียคอนเทนต์ บริษัทรับเหมา ทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้จัก และอยากจ้างงาน

คอนเทนต์ที่ดี นับเป็นหนึ่งในแผนการตลาดที่ช่วยดึงดูดลูกค้าให้สนใจสินค้า และบริการของเรามากขึ้น เพราะหากคนที่ผ่านมาเห็นเกิดความสนใจ ก็อาจกลายเป็นลูกค้าขาประจำ ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสในการกระตุ้นยอดขายที่ดี

อีกทั้งยังช่วยสร้างการรับรู้ ให้ผู้คนรู้จักธุรกิจของเรามากขึ้นอีกด้วย หากพี่ ๆ ผู้รับเหมาคนไหนกำลังพึ่งพาสิ่งที่เรียกว่า ออนไลน์เเพลตฟอร์มในการทำธุรกิจ หรือสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าของตนเองอยู่ล่ะก็ คงเคยเกิดคำถามเหล่านี้ขึ้นมาบ้าง ทำคอนเทนต์อะไรดีนะ คิดไม่ออกเลย” หรือ “จะทำอย่างไรให้มีคนสนใจคอนเทนต์ของเรามากขึ้น”

วันนี้ รักเหมา จึงขอนำ 7 ไอเดียคอนเทนต์ ที่บริษัทรับเหมาสามารถนำไปปรับใช้ ทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้จัก และอยากจ้างงาน มาฝากกันค่ะ

Content Marketing คืออะไร

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อสื่อสาร และดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการส่งมอบคุณค่าความรู้ สร้างการจดจำ กระตุ้นการตัดสินใจ เพิ่มการมีส่วนร่วม และกระตุ้นยอดขาย อีกทั้งเมื่อว่าด้วยศาสตร์ของ Content Marketing คอนเทนต์นั้นไม่ได้เป็นเพียง ‘สาร’ แต่เปรียบเสมือน ‘ตัวตนของแบรนด์’ ที่กำลังสื่อสาร และเล่าเรื่องออกไปยังกลุ่มคนที่ทั้งรู้จัก และไม่รู้จัก เพื่อส่งต่อสาระสำคัญออกไปตามจุดประสงค์ทางการตลาดที่แบรนด์ต้องการนั่นเอง

ทำไมธุรกิจยุคใหม่ถึงต้องทำคอนเทนต์

มีใครเคยได้ยินคำว่า ‘Content is King’ หรือ ‘คอนเทนต์คือราชา’ กันบ้าง ประโยคนี้ถูกบอกเล่ามาอย่างยาวนานในวงการตลาด โดยคนที่พูดออกมาคนแรกนั้นไม่ใช่ใคร แต่เป็น Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft ยักษ์ใหญ่ของโลกซอฟต์แวร์ และอินเทอร์เน็ตนั่นเอง โดยถึงแม้จะพูดไว้ตั้งแต่เมื่อปี 1996 และเวลาผ่านมากว่าสองทศวรรษ แต่มันก็ได้พิสูจน์ว่าเป็นเช่นนั้นมาตลอด 

เพราะการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นประเภทใด ย่อมแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ นั่นคือ คนขาย และ คนซื้อ โดยคอนเทนต์นั้นจัดว่าเป็น ‘สาร’ ที่เราต้องการจะส่งไปยังลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายของเรานั่นเอง นอกจากนี้คอนเทนต์จะไม่มีรูปแบบตายตัว และไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่แค่ตัวอักษรเพียงอย่างเดียว อาจทำออกมาในรูปแบบภาพ หรือวิดีโอ รวมถึงรูปแบบอื่น ๆ ตราบใดที่ยังสามารถส่งข้อความไปหาผู้รับสารได้ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่นิยมใช้ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, Instagram, YouTube, Tiktok เป็นต้น

นอกจากนี้ประเด็นสำคัญที่สุดของตัวคอนเทนต์ ไม่ใช่การคิดคอนเทนต์ให้ออก แต่คือ ‘การผลิตคอนเทนต์ออกมาให้โดนใจ’ และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพราะสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือการรู้จักแบรนด์ของตัวเอง ต้องรู้ว่าแบรนด์ต้องการสื่อสารอะไร และส่งสารไปหาใคร เพื่อให้สารที่เราส่งออกไปมีความทรงพลัง และชัดเจนนั่นเอง

บอกเล่าเทคนิคคิดคอนเทนต์ ด้วยหลัก Marketing Funnel

อาจมีหลายครั้งที่พี่ ๆ ประสบปัญหาว่าตัวเองใช้เงินทุนไปมากมายกับการโฆษณา แต่ผลลัพธ์สุดท้ายที่กลับมาไม่ดีเท่าที่ควร นั่นอาจเป็นเพราะเมื่อเริ่มทำการตลาดออนไลน์ หลายคนรู้ว่าตัวเองกำลังขายอะไร และลูกค้าเป็นใคร แต่กลับไม่รู้วิธีการเข้าหากลุ่มคนเหล่านั้นอย่างเหมาะสม เพราะกว่าจะไปถึงขั้นตอนของการปิดดีลได้สำเร็จนั้น รู้หรือไม่ว่าต้องผ่านหลายขั้นตอนอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งประเด็นนี้ก็ได้เกี่ยวข้องกับ Marketing Funnel แบบเต็มๆ

Marketing Funnel คือขั้นตอนวางแผนทำการตลาดที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ เป็นวิธีทำการตลาดที่มุ่งหา ‘ลูกค้าตัวจริง’ โดยครอบคลุมตั้งแต่การดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่ใกล้เคียง หรือใช่ที่สุด ไปจนถึงการปิดยอดขาย และการเก็บ Leads หากยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็เหมือนการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ที่ต้องเริ่มแบบค่อยเป็นค่อยไป เสริมสร้างความน่าเชื่อถือ แล้วทำให้ตกลงตัดสินใจซื้อในตอนสุดท้าย สำหรับใครที่สงสัยว่า Marketing Funnel นั้นมีขั้นตอนอะไรบ้าง วันนี้รักเหมามีคำตอบให้ค่ะ

  1. สร้างการรับรู้ให้ลูกค้า (Awareness) เป็นขั้นตอนการทำให้ธุรกิจ หรือสินค้าของเราเป็นที่รู้จัก ผ่านการสร้างคอนเทนต์นำเสนอข้อดี หรือสิ่งที่เป็นประโยชน์ และตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน เพื่อให้พวกเขารับรู้ถึงการมีอยู่ของแบรนด์ ก่อนที่จะตัดสินใจมาเป็นลูกค้า
  2. การพิจารณาเลือกซื้อ (Consideration) คือขั้นตอนการพิจารณาของลูกค้าหลังจากพวกเขารับรู้ถึงแบรนด์ และเกิดความสนใจในตัวสินค้า และบริการ ในกระบวนการนี้ลูกค้าอาจมีการค้นหาข้อมูล และความน่าเชื่อถือเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจของเรา พูดง่าย ๆ ว่าเป็นช่วงการหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจ ซึ่งกลยุทธ์เบื้องต้นในขั้นตอนนี้ คือการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดูดี และเข้าถึงง่าย เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ รวมถึงการดูแลเอาใจใส่ Facebook Page เพื่อเพิ่มช่องทางการติดตาม และสร้างคอนเทนต์ในการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า รวมถึงการสร้าง Line Official Account เพื่อความสะดวกกับลูกค้าในการสอบถามข้อมูล ทำให้เพิ่มโอกาสการตัดสินใจซื้อที่ง่ายขึ้นอีกด้วย
  3. การตัดสินใจซื้อ (Conversion) หรือขั้นตอนการปิดดีล คือการทำให้กลุ่มเป้าหมายที่กลายมาเป็นว่าที่ลูกค้าจากสองขั้นตอนก่อนหน้าเกิดความพึงพอใจจนเกิดการตัดสินใจซื้อจริง ซึ่งกลยุทธ์ในขั้นตอนนี้ คือ การทำความเข้าใจในตัวลูกค้า เพื่อแนะนำสินค้า และบริการที่ตรงใจเพื่อปิดการขายนั่นเอง โดยอาจหาเหตุผล หรือกลยุทธ์ต่าง ๆ มาช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น ชี้ชัดไปเลยว่าถ้าลูกค้าเลือกจะได้อะไร แล้วถ้าไม่ซื้อตอนนี้จะเสียประโยชน์อะไรบ้าง เป็นต้น

7 ตัวอย่างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ สำหรับบริษัทรับเหมาก่อสร้าง

 

  1. ให้ความรู้เกี่ยวข้องกับการสร้างบ้านทุกวันนี้โซเชียลมีเดีย นับเป็นหนึ่งช่องทางหลักที่ผู้อ่านหลายคนเลือกที่จะเข้ามาหาความรู้ พี่ๆ ผู้รับเหมาอาจหยิบยกความรู้เกี่ยวกับงานก่อสร้าง เช่น เทคนิคการก่อสร้าง สัญญาการก่อสร้าง การกู้บ้าน การเลือกวัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ หรือความรู้ในส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างมาทำคอนเทนต์ และให้คำตอบที่ลูกค้าต้องการได้ ย่อมได้รับความนิยมจากผู้ที่ผ่านมาเห็นอย่างแน่นอน
  2. บอกเล่าความเป็นมา ส่งต่อแรงบันดาลใจการทำคอนเทนต์บอกเล่าเส้นทางสู่อาชีพผู้รับเหมา เป้าหมายการทำงาน นอกจากช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านเเล้ว ยังเป็นคอนเทนต์อีกแบบที่สร้าง Engagement กับลูกค้าหรือผู้ติดตามได้ดี เพราะไม่ว่าใครต่างก็ชอบอ่านหรือเสพคอนเทนต์ที่ให้พลังบวก หรือเป็นแรงผลักดันให้ริเริ่ม หรือลงมือทำอะไรบางอย่าง
  3. อัปเดตวัสดุก่อสร้าง หรือนวัตกรรมใหม่ๆการทำคอนเทนต์ให้ข้อมูล อัปเดตข้อมูลข่าวสาร เทรนด์ใหม่ๆ ในวงการก่อสร้าง เเพื่อเข้าถึงผู้ติดตามในวงกว้าง และอาจกลายมาเป็นลูกค้าเราในอนาคต ซึ่งช่วยให้เกิดความมั่นใจในการเลือกใช้บริการ ก่อให้เกิดการกดติดตาม และกลายมาเป็นลูกค้าของเราได้
  4. ทำเรียลไทม์คอนเทนต์ เพิ่มโอกาสไวรัลเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นรอง” กันไหมคะ เป็นเรื่องธรรมดามากที่คนส่วนใหญ่จะชอบความสนุกสนาน เฮฮา ดังนั้นการหยิบยกอะไรที่กำลังเป็นกระแสมาทำคอนเทนต์ นอกจากช่วยเปิดการมองเห็นได้ดีเเล้ว ยังช่วยให้ผู้คนจดจำธุรกิจของเราได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
  5. ถามตอบ Q&A ไขข้อข้องใจให้ลูกค้าการทำคอนเทนต์แนวตอบคำถาม ไม่เพียงช่วยไขข้อสงสัยให้ลูกค้า แต่ยังสามารถอธิบายสินค้าของเราให้ลูกค้าเข้าใจไปในตัวได้อีกด้วย จึงถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางคอนเทนต์ที่น่าทำเป็นอย่างมาก ซึ่งข้อดีของคอนเทนต์แนวนี้จะช่วยให้เราได้คำถามมาจากลูกค้าจริง ๆ ทำให้รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เพียงช่วยให้ลูกค้ามั่นใจที่จะใช้บริการกับเรามากขึ้น แต่ยังทำให้พวกเขารู้สึกดีจนกลายเป็นลูกค้าประจำ นอกจากนี้แนะนำให้ปักหมุด หรือ pin post ไว้ ให้ลูกค้าใหม่ๆ เข้าใจเราได้ตั้งแต่ครั้งแรกๆ
  6. อัปเดตกระบวนการและผลงานสุดเจ๋งมาต่ออีกหนึ่งไอเดียคอนเทนต์แนวสาธิต หรืออัปเดตผลงาน ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่สามารถทำให้ลูกค้ามั่นใจ และได้ทำความรู้จักกับสินค้า และบริการของเรามากขึ้น อาจทำออกมาได้หลากหลายรูปแบบทั้งการไลฟ์สด อัลบั้มรูปภาพ หรือคลิปวิดีโอสั้น ๆ ตั้งแต่การออกแบบบ้าน การขึ้นเสาเอก ให้เห็นขั้นตอนการทำงาน จนกระทั่งเสร็จสิ้น และได้ส่งมอบงาน เพื่อนำไปลงในเเพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Youtube, Tiktok หรือ Instagram เป็นต้น
  7. พาชมบ้าน รีวิวทุกซอกทุกมุมการทำคอนเทนต์ Home Tour จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และความมั่นใจให้ลูกค้าจากการได้เห็นผลงานจริง ซึ่งการทำคอนเทนต์แนวนี้ไม่ยากเลย เพียโชว์ให้เห็นบ้านหรือผลงานจริง ด้วยคลิปพาเดินชมบ้านที่สร้างเสร็จเเล้วให้ทั่วทุกซอกทุกมุม อย่าลืมบอกราคา และช่องทางติดต่อด้วยนะ

สรุป

เชื่อว่าหลายคนคงรู้เเล้วว่า คอนเทนต์มีความสำคัญต่อการทำธุรกิจอย่างไร และควรผลิตออกมาแบบไหนจึงจะถูกใจคนดู โดยสามารถนำทั้ง 7 ไอเดียคอนเทนต์ที่รักเหมาได้รวบรวมมาให้ไปปรับใช้บนเเพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ กันได้เลย แต่ต้องอย่าลืมว่านอกจากการมีคอนเทนต์โดน ๆ แล้ว การรักษาความสม่ำเสมอในการโพสต์ก็สำคัญเช่นเดียวกัน ควรลงโพสต์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 -3 ครั้ง เพื่อไม่ให้หน้าเพจเงียบเหงาเกินไปด้วยนะ

รักเหมา หวังว่าข้อมูลในบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพี่ ๆ ผู้รับเหมาทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับใครที่ ไม่อยากพลาดเทคนิค หรือเทรนด์การก่อสร้างดี ๆ สามารถติดตามรักเหมาที่ช่องทาง Facebook และ Line OA กันได้เลย


รักเหมา แพลตฟอร์มจัดซื้อวัสดุก่อสร้างออนไลน์

ทำความรู้จัก “รักเหมา” แพลตฟอร์มจัดซื้อวัสดุก่อสร้างออนไลน์ ที่จะเปลี่ยนการจัดซื้อให้เป็นเรื่องง่าย ช่วยผู้รับเหมาและฝ่ายจัดซื้อให้เข้าถึงร้านค้าวัสดุก่อสร้างกว่า 200 ร้านค้าทั่วไทยอย่างไร้ขีดจำกัด ด้วยระบบ E-Procurement ที่จะเข้ามายกระดับงานจัดซื้อให้มืออาชีพ ได้ราคาไว ของครบ จบทุกสินค้าโครงการ

ติดตาม “รักเหมา” ได้ที่

💬 LINE OA @rakmao (08.00-17.00) คลิกที่นี่
🎥 ดูวิธีขอใบเสนอราคาแบบจับมือทำ ดูคลิปเลย

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *