แนวโน้มธุรกิจรับเหมา ในปี 2023 จุดเริ่มต้นของแสงสว่าง หรือทิศทางชะลอตัว?

แนวโน้มธุรกิจรับเหมา ในปี 2023 จุดเริ่มต้นของแสงสว่าง หรือทิศทางชะลอตัว?

ธุรกิจรับเหมาในปีนี้ไปจนถึงปีหน้าจะขยายตัวประมาณ 4.5-5.5% ต่อปี ด้านราคาวัสดุก่อสร้างปีนี้ยังทรงตัว จากการปรับขึ้นของราคาพลังงาน และการขนส่ง

จากข้อมูลแนวโน้มธุรกิจ/อุตสาหกรรม ปี 2565-2567: ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง โดยวิจัยกรุงศรี ได้สรุปไว้ว่า ธุรกิจรับเหมาในปีที่ผ่านมา ได้เผชิญกับความเสี่ยงจากต้นทุนที่ปรับสูงขึ้นมาก ทั้งด้านค่าขนส่งและราคาวัสดุก่อสร้าง ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้ราคาน้ำมันและวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะเหล็กและปูนซีเมนต์ปรับสูงขึ้น

แล้วสถานการณ์ธุรกิจรับเหมาในช่วงปีนี้ ไปจนถึงปีหน้า จะเป็นยังไงกันบ้าง พอจะเป็นจุดเริ่มต้นของแสงสว่างได้แล้วหรือยัง? วันนี้ รักเหมาได้รวบรวมข้อมูลและสรุปไว้ให้พี่ๆ ทุกคนแล้ว 

แนวโน้มธุรกิจรับเหมา ในปี 2023-2024

คุณชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ผ่านคอลัมน์ CEO Outlook 2023 จากเว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจไว้ว่า ธุรกิจรับเหมา ในปี 2023-2024 มีแนวโน้มที่จะเติบโตตามมูลค่าการลงทุนก่อสร้างโดยรวม เศรษฐกิจประเทศไทยจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากปัจจัยการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว มีความต้องการท่องเที่ยวที่ยังอยู่ในระดับสูงและจีนทยอยผ่อนคลายนโยบาย Zero-Covid 

คาดว่าธุรกิจรับเหมาจะขยายตัวเฉลี่ย 4.5-5.5% ต่อปี โดยมีปัจจัยหลักจากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับ EEC หรือว่า Eastern Economic Corridor หรือว่าระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ส่วนในฝั่งของภาคเอกชนก็มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว ทั้งในส่วนที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ 

อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยที่ต้องติดตามอยู่ เช่น ราคาวัสดุก่อสร้างที่ผันผวน การปรับค่าแรงขั้นต่ำ ค่าไฟฟ้าและพลังงานที่สูงขึ้น รวมถึงต้นทุนด้านโลจิสติกส์ เป็นต้น

คาดการณ์รายได้ธุรกิจรับเหมา รายเล็ก รายกลาง รายใหญ่

ผู้รับเหมาที่รับงานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ คาดว่ารายได้จะฟื้นตัวตามการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ รายได้จะขยายตัวต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความพร้อมในการประมูลรับงานและมีศักยภาพในการบริหารงานก่อสร้างขนาดใหญ่  ทั้งโครงการลงทุนต่อเนื่องของภาครัฐ อาทิ รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ และโครงข่ายคมนาคมขนาดใหญ่ (Megaprojects) ที่เชื่อมโยงกับพื้นที่ EEC รวมทั้งโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่นๆ ที่ยังมีแนวโน้มขยายตัว 

ผู้รับเหมางานก่อสร้างภาคเอกชน ในกลุ่มที่รับงานอยู่อาศัย อาคารทั่วไป กลุ่มอาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่ รายได้มีแนวโน้มทยอยฟื้นตัว น่าจะมีงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

สุดท้าย กลุ่มผู้รับเหมารายเล็ก รายได้ของกลุ่มนี้ อาจมีทิศทางชะลอตัว เนื่องจากงานก่อสร้างโครงการขนาดเล็กมีแนวโน้มฟื้นตัวไม่เยอะมาก อยากให้เตรียมความพร้อมในเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน ให้ความสำคัญในเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนดี เพื่อพร้อมรับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ถึงปีหน้า

ประเมินราคาวัสดุก่อสร้าง ในปี 2023-2024

สำหรับราคาวัสดุก่อสร้างโดยรวม คาดว่าจะปรับลดลงเล็กน้อยจากปี 2565 แต่จะยังถือว่าทรงตัว ปัจจัยหลักจากการปรับขึ้นของราคาพลังงานที่มีผลต่อต้นทุนการผลิต และการขนส่ง หากจะมีปรับขึ้น ก็จะขึ้นแบบไม่สูงมากนั่งเอง 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับแนวโน้มธุรกิจรับเหมาในปีนี้ไปจนถึงปีหน้า จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่รักเหมารวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านในวันนี้ ทำให้เห็นแนวโน้มของธุรกิจรับเหมาที่จะขยายตัวประมาณ 4.5-5.5% ต่อปี อย่างไรก็ดีบริษัทรับเหมาไม่ว่าจะเป็นรายเล็ก รายกลาง รายใหญ่ ก็ควรเตรียมความพร้อมด้านการเงินให้เพียงพอต่อการดำเนินงานตลอดทั้งปี งานมาเมื่อไหร่ จะได้พร้อมลุยกันได้เต็มที่ 

ส่วนในด้านวัสดุก่อสร้างหลักๆ อย่างงานโครงสร้าง ก็เป็นอีกส่วนที่ควรให้ความสำคัญในเรื่องงานจัดซื้อเปรียบเทียบราคาให้มากที่สุด พยายามจัดซื้อของจากร้านค้าที่อยู่ใกล้พื้นที่หน้าไซต์งานเพื่อลดราคาค่าขนส่ง และรักษาผลกำไรให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจได้

รักเหมา แพลตฟอร์มจัดซื้อวัสดุก่อสร้างออนไลน์

ทำความรู้จัก “รักเหมา” แพลตฟอร์มจัดซื้อวัสดุก่อสร้างออนไลน์ ที่จะเปลี่ยนการจัดซื้อให้เป็นเรื่องง่าย ช่วยผู้รับเหมาและฝ่ายจัดซื้อให้เข้าถึงร้านค้าวัสดุก่อสร้างกว่า 200 ร้านค้าทั่วไทยอย่างไร้ขีดจำกัด ด้วยระบบ E-Procurement ที่จะเข้ามายกระดับงานจัดซื้อให้มืออาชีพ ได้ราคาไว ของครบ จบทุกสินค้าโครงการ

ติดตาม “รักเหมา” ได้ที่

💬 LINE OA @rakmao (08.00-17.00) คลิกที่นี่
🎥 ดูวิธีขอใบเสนอราคาแบบจับมือทำ ดูคลิปเลย

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *